• หน้าแรก
  • บทความ
  • เคยสงสัยไหม..ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพก่อนอายุไขจริงของแบตเตอรี่?
เคยสงสัยไหม..ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพก่อนอายุไขจริงของแบตเตอรี่?

เคยสงสัยไหม..ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพก่อนอายุไขจริงของแบตเตอรี่?

17 พ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 132

โดยปกติแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี เมื่อครบกำหนดควรเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ลูกใหม่ทันที เพื่อป้องกันปัญหายิบย่อยเกี่ยวกับรถยนต์ที่จะตามมาภายหลัง

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพก่อนอายุไขจริง

  1. ใช้แบตเตอรี่รถยนต์ค้างสต๊อก
    บางครั้งผู้ขับขี่กำลังใช้แบตเตอรี่รถยนต์ใหม่ แต่ค้างสต๊อกโดยไม่รู้ตัว เพราะอาจไปเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์กับทางร้านที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ค้างสต๊อก และทำการลดราคาให้ถูกกว่าร้านทั่วไป ส่งผลให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถึงแม้จะเป็นแบตเตอรี่ใหม่ แต่หากค้างสต๊อกเป็นระยะเวลานาน จะทำให้มีความชื้นในตะกั่วเยอะ และส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง แบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้นกว่าปกติ
  2. ระบบแอร์ทำงานผิดปกติ
    ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ 1 ในสาเหตุหลัก ๆ คือ การเปิดแอร์ในรถยนต์เป็นระยะเวลานาน จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ทำงานหนัก เพราะฉะนั้นหากขับรถยนต์เป็นระยะทางไกล ควรจอดพักรถยนต์บ้าง
  3. เปิดไฟในห้องโดยสารรถยนต์ทิ้งไว้
    หากดับเครื่องยนต์ ล็อครถยนต์ไว้ ไม่ได้ใช้งาน แต่ดันลืมปิดไฟในห้องโดยสารรถยนต์ทิ้งไว้ นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมด และหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวบ่อยครั้ง จะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมจนไม่เก็บไฟอีกด้วย
  4. ใช้รถยนต์มากกว่า 12 ชั่วโมง/วัน
    หากเปรียบเทียบร่างกายมนุษย์ หากใช้งานทั้งวันไม่ได้หยุดพัก ร่างกายก็จะเกิดความอ่อนล้า แบตเตอรี่รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน หากใช้งานหนักมากจนเกินไปก็ส่งผลให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพลงได้ เพราะฉะนั้นหากใช้งานหนักมากเกินไป ควรเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน และอย่าลืมเช็คน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ
  5. เติมน้ำกลั่นต่างประเภทกันลงไปในแบตเตอรี่รถยนต์
    หากเติมน้ำกลั่นบ่อย ๆ และมีการเติมน้ำกลั่นต่างชนิดกันลงไป เช่น น้ำกลั่นสี น้ำกลั่นขาว ยี่ห้อแตกต่างกัน ถึงแม้จะมีส่วนผสมที่คล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่เสมอไป ส่งผลให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น
  6. การชาร์จไฟในรถยนต์
    การชาร์จโทรศัพท์มือถือหรือแบตเตอรี่สำรองในรถยนต์ ส่งผลให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพไวขึ้น เพราะ การชาร์จไฟในรถยนต์จะต้องดึงพลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่รถยนต์เก็บไว้มาใช้งานมากขึ้น
  7. การจอดรถยนต์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน
    หากไม่ได้ใช้รถยนต์เลย จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ไม่เกิดการเก็บไฟ เพราะการขับขี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์จะได้รับการชาร์จไปในตัว หากไม่มีความจำเป็นต้องขับขี่รถยนต์ไปไหน ก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการสตาร์ทรถยนต์ทิ้งไว้ 5-10 นาที เพื่อให้แบตเตอรี่รถยนต์ได้ชาร์จไฟ
  8. แบตเตอรี่เก่า
    หลายท่านมีการนำแบตเตอรี่เก่าหรือแบตเตอรี่มือสองมาใช้งาน ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์บางลูกถูกใช้งานมานานจนใกล้หมดอายุไขแล้ว เมื่อนำมาใช้ต่อ จึงมาอายุการใช้งานที่สั้นมาก
  9. ไดชาร์จเสีย
    หากไดชาร์จเสีย จะส่งผลให้แบตเตอรี่รถยนต์ไม่เก็บพลังงาน ดังนั้นหากไดชาร์จเสีย ต้องรีบซ่อมแซมทันที
  10. ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ชำรุด
    หากชั้นแบตเตอรี่รถยนต์เสีย จะไม่สามารถทำประจุไฟกับขั้วต่อแบตเตอรี่รถยนต์ได้ ดังนั้นควรซ่อมแซมขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ หากไม่สามารถซ่อมแซมได้ก็ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ลูกใหม่

ref. https://bit.ly/3CNMZndhttps://bit.ly/2RoyG21 


ด้วยความปรารถนาดีจาก "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" แบตเตอรี่ราคาโรงงาน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ นอกสถานที่ ฟรี 24 ชั่วโมง

แบตเตอรี่รถยนต์หมดฉุกเฉิน ไม่ต้องกังวล เพราะ "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ และพ่วง/จั๊มแบตเตอรี่รถยนต์นอกสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะสถานที่ไหนในลำพูน ทั้งในเมืองลำพูน นิคมลำพูน บ้านกลางลำพูน ประตูป่าลำพูน อุโมงค์ลำพูน เวียงยองลำพูน ริมปิงลำพูน ต้นธงลำพูน ต้นผึ้งลำพูน เหมืองง่าลำพูน หนองเป็ดลำพูน สันป่าฝ้ายลำพูน ป่าเส้าลำพูน บ้านแป้นลำพูน หนองช้างคืนลำพูน มะเขือแจ้ลำพูน ป่าสักลำพูน บ้านม้าลำพูน ดอยติลำพูน ศรีสองเมืองลำพูน ศรีบัวบานลำพูน บ้านธิลำพูน ป่าซางลำพูน และเหมืองจี้ลำพูน แม้กระทั่งขอบเขตเชียงใหม่ ทางร้านก็ยินดีให้บริการ ทั้งสารภีเชียงใหม่ จอมทองเชียงใหม่ และสันป่าตองเชียงใหม่ ให้เราเป็นร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้คุณ (ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน) “แบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน” รับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ราคาโรงงาน ราคาถูกกว่าชัยมงคลแบตเตอรี่ เพื่อนแบตเตอรี่ ลำพูนแบตเตอรี่ ส.แบตเตอรี่ โฟกัสฟิล์มลำพูน เจริญยนต์ ต้นธงแบตเตอรี่ ชัยเสรีแบตเตอรี่ ต่อพงศ์อะไหล่ยนต์ อ.แบตเตอรี่ สามชัยแบตเตอรี่ ทีทีลำพูนแบตเตอรี่ แน่นอน

หากต้องการมาหน้าร้าน คลิกลิงค์แผนที่มาได้เลยครับ
หรือโทร 064-6519526 เปลี่ยนฟรี..ถึงที่ 24 ชั่วโมง
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขี้เกลือเกาะขั้วแบตเตอรี่ เสี่ยงสตาร์ทรถยนต์ติดยาก จริงหรือ?
29 ก.ย. 2565

ขี้เกลือเกาะขั้วแบตเตอรี่ เสี่ยงสตาร์ทรถยนต์ติดยาก จริงหรือ?

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
เราสามารถเติมน้ำเปล่าลงในแบตเตอรี่รถยนต์แทนน้ำกลั่นได้หรือไม่?
06 พ.ย. 2565

เราสามารถเติมน้ำเปล่าลงในแบตเตอรี่รถยนต์แทนน้ำกลั่นได้หรือไม่?

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
วิธีง่าย ๆ ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์
01 ธ.ค. 2565

วิธีง่าย ๆ ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์