วิธีง่าย ๆ ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์

วิธีง่าย ๆ ในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์

01 ธ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 66

โดยปกติแล้ว แบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2 ปี หรืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์อาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ ด้าน ของทั้งรถยนต์ และพฤติกรรมการใช้รถยนต์ เช่น ระยะทางที่ขับขี่ การจอดรถในสถานที่ที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน การทำงานของเครื่องยนต์ เป็นต้น

วิธีการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์

  1. หลีกเลี่ยงการเดินทางระยะสั้นด้วยรถยนต์บ่อย ๆ
    โดยปกติแล้ว แบตเตอรี่รถยนต์จะจ่ายไฟเพื่อใช้ในการตาร์ทรถยนต์ และจะมีการชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่รถยนต์ในระหว่างที่ขับขี่ หากเดินทางระยะสั้นมาก ๆ ด้วยรถยนต์ จะส่งผลให้มีระยะเวลาชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่รถยนต์น้อย หากเดินทางด้วยรถยนต์ระยะสั้นบ่อยครั้ง จะทำให้แรงดันไฟฟ้าลดลงไปเรื่อย ๆ และสุดท้ายแบตเตอรี่รถยนต์จะสูญเสียกำลังไฟจนไม่สามารถสตาร์ทรถยนต์ให้ติดได้
  2. ตำแหน่งจุดยึดของแบตเตอรี่รถยนต์
    ควรตรวจเช็คตำแหน่งที่วางแบตเตอรี่รถยนต์ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและยึดแน่นหรือไม่ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์มักจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุสั้นลงได้ เพราะ ส่วนประกอบภายในเกิดการกระแทก ส่งผลให้เกิดความเสียหายได้
  3. ทำความสะอาดแบตเตอรี่รถยนต์อยู่เสมอ
    เนื่องจากสิ่งสกปรกอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจ่ายไฟของแบตเตอรี่รถยนต์ได้ เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดแบตเตอรี่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอให้อยู่ในสภาพที่สะอาด แห้ง ไม่มีฝุ่นจับ รวมถึงคราบขี้เกลือที่มักจะขึ้นที่แบตเตอรี่รถยนต์ด้วย
  4. ไม่จอดรถยนต์ในสถานที่ที่อากาศร้อนจัด
    เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนมากเกินไป จะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อแบตเตอรี่รถยนต์ ทำให้ของเหลวในแบตเตอรี่รถยนต์อาจจะระเหยออกได้ ถึงแม้จะเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ที่ซีลปิดอย่างมิดชิดแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรจอดรถยนต์ในสถานที่ที่ร้อนจัด
  5. ตรวจสอบน้ำกลั่นของแบตเตอรี่รถยนต์อยู่เสมอ
    โดยเฉพาะแบตเตอรี่รถยนต์ชนิดน้ำ ถึงแม้ข้อดีจะมีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ แต่ต้องดูแลน้ำกลั่น เพราะน้ำจะระเหยและลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากความร้อนจากเครื่องยนต์ รวมถึงสภาพอากาศด้วย หากปล่อยให้แห้ง ไม่เติมน้ำกลั่น ก็จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมลงได้ ที่สำคัญ แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ควรเติมเฉพาะน้ำกลั่นเท่านั้น ห้ามใช้น้ำกรด หรือน้ำประปา
  6. อย่าปล่อยรถยนต์ทิ้งไว้ โดยไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน
    เนื่องจากการปล่อยรถยนต์ทิ้งไว้ โดยไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ประจุไฟที่อยู่ในแบตเตอรี่รถยนต์หายไป เพราะไม่ได้มีการชาร์จหรือสตาร์ทเครื่องยนต์เลย ดังนั้น ควรสตาร์ทรถยนต์และนำรถยนต์ออกมาขับขี่สักพักนึง เพื่อให้แบตเตอรี่รถยนต์ได้ชาร์จไฟ

ref. https://bit.ly/3AZBur4


ด้วยความปรารถนาดีจาก "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" แบตเตอรี่ราคาโรงงาน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ นอกสถานที่ ฟรี 24 ชั่วโมง

แบตเตอรี่รถยนต์หมดฉุกเฉิน ไม่ต้องกังวล เพราะ "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ และพ่วง/จั๊มแบตเตอรี่รถยนต์นอกสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะสถานที่ไหนในลำพูน ทั้งในเมืองลำพูน นิคมลำพูน บ้านกลางลำพูน ประตูป่าลำพูน อุโมงค์ลำพูน เวียงยองลำพูน ริมปิงลำพูน ต้นธงลำพูน ต้นผึ้งลำพูน เหมืองง่าลำพูน หนองเป็ดลำพูน สันป่าฝ้ายลำพูน ป่าเส้าลำพูน บ้านแป้นลำพูน หนองช้างคืนลำพูน มะเขือแจ้ลำพูน ป่าสักลำพูน บ้านม้าลำพูน ดอยติลำพูน ศรีสองเมืองลำพูน ศรีบัวบานลำพูน บ้านธิลำพูน ป่าซางลำพูน และเหมืองจี้ลำพูน แม้กระทั่งขอบเขตเชียงใหม่ ทางร้านก็ยินดีให้บริการ ทั้งสารภีเชียงใหม่ จอมทองเชียงใหม่ และสันป่าตองเชียงใหม่ ให้เราเป็นร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้คุณ (ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน) “แบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน” รับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ราคาโรงงาน ราคาถูกกว่าชัยมงคลแบตเตอรี่ เพื่อนแบตเตอรี่ ลำพูนแบตเตอรี่ ส.แบตเตอรี่ โฟกัสฟิล์มลำพูน เจริญยนต์ ต้นธงแบตเตอรี่ ชัยเสรีแบตเตอรี่ ต่อพงศ์อะไหล่ยนต์ อ.แบตเตอรี่ สามชัยแบตเตอรี่ ทีทีลำพูนแบตเตอรี่ แน่นอน

หากต้องการมาหน้าร้าน คลิกลิงค์แผนที่มาได้เลยครับ
หรือโทร 064-6519526 เปลี่ยนฟรี..ถึงที่ 24 ชั่วโมง
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทริคดีๆ..ดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ให้ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีในช่วงหน้าหนาวนี้
05 พ.ย. 2565

ทริคดีๆ..ดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ให้ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีในช่วงหน้าหนาวนี้

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ ใกล้ฉัน ค้นหาง่ายๆ ด้วย Google และ Google Map
13 ต.ค. 2565

ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ ใกล้ฉัน ค้นหาง่ายๆ ด้วย Google และ Google Map

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ใช่ว่า..เป็นที่แบตเตอรี่รถยนต์ อาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นก็ได้
31 ต.ค. 2565

รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ใช่ว่า..เป็นที่แบตเตอรี่รถยนต์ อาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นก็ได้

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์